Phi cơ AirAsia không được phép bay trong ngày gặp nạn

Nhà chức trách Indonesia hôm qua cho biết AirAsia không được phép khai thác chặng bay Surabaya - Singapore vào chủ nhật, ngày xảy ra thảm họa QZ8501.

AirAsia's QZ8501 from Surabaya to Singapore, taking the same code as the missing plane which took off 24 hours earlier, taxis at Changi Airport in Singapore December 29, 2014. Indonesia was set to resume at first light the search for an AirAsia plane carrying 162 people from the Indonesian city of Surabaya to Singapore, which went missing on Sunday just after the pilot requested a change in course to avoid bad weather. Singapore said it had sent two naval vessels to help the Indonesian military look for the Airbus A320-200 operated by Indonesia AirAsia, adding a C-130 air force plane took part in the search on Sunday. REUTERS/Edgar Su (SINGAPORE - Tags: TRANSPORT DISASTER)

Chuyến bay QZ8501 của AirAsia, cùng số hiệu với phi cơ mất tích trước đó một ngày, khởi hành từ Surabaya và hạ cánh ở sân bay Changi, Singapore hôm 29/12. Ảnh: Reuters.

AirAsia chỉ được khai thác chặng bay Surabaya - Singapore vào các ngày thứ hai, thứ ba, thứ năm và thứ bảy nhưng hãng vẫn tiến hành bay vào chủ nhật, Channel News Asia dẫn thông báo Bộ Giao thông vận tải Indonesia cho hay. Chuyến bay QZ8501 gặp nạn khởi hành vào chủ nhật tuần trước, ngày 28/12.

Cơ quan này đã tạm ngừng chặng bay Surabaya - Singapore của AirAsia vì vi phạm thỏa thuận. Những hành khách bị ảnh hưởng được chuyển sang các chuyến bay khác. Hãng tin AP cho biết AirAsia đang xem xét việc đình chỉ bay.

Phi cơ Airbus A320 của AirAsia, chở theo 162 người trên khoang, gặp nạn hôm 28/12 khi đang trên đường từ Surabaya, Indonesia, tới Singapore. Vài phút trước khi mất liên lạc, phi công đã liên hệ với ATC thông báo phi cơ sắp đi vào vùng thời tiết xấu nhưng ông không được phép nâng độ cao do vấn đề không lưu.

Quá trình tìm kiếm mảnh vỡ và thi thể hành khách trong hôm nay cũng như những ngày trước đó liên tục bị thời tiết xấu cản trở. Các đội trục vớt phải đối mặt biển động với những con sóng cao tới 4 m, gió từ 37 đến 55 km/h, Abdul Aziz Jaafar, Chỉ huy Hải quân Malaysia, đăng tải trên Twitter cá nhân. Khu vực tìm kiếm dưới nước hôm nay có diện tích gần 2.000 km2 với 5 tàu tham gia.

Các đội tìm kiếm hôm qua vớt thêm 21 thi thể, nâng tổng số nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 được tìm thấy lên 30 người. Chỉ huy tàu Bung Tomo của Hải quân Indonesia thông báo họ nhìn thấy phần đuôi máy bay ở độ sâu 29 m dưới biển.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân thảm họa QZ8501. Đây là vụ tai nạn đầu tiên của AirAsia kể từ khi bắt đầu hoạt động năm 2001 rồi trở thành một trong những hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng khu vực. Nguyên nhân có thể nhất là quá trình đóng băng trong các đám mây đã khiến động cơ máy bay bị hư hại, Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia cho biết trong bản báo cáo dài 14 trang.

B6Yl4qHCEAEYruh-1353-1420255239.jpg

Khu vực tìm kiếm dưới nước (màu xanh) trong hôm nay. Đồ họa: Twitter.